Top 5 Cách Trị Mụn Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

Cách trị mụn tại nhà đang là vấn đề được nhiều chị em quan tâm trong thời gian gần đây. Ở bài viết này, Chang sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách trị mụn tại nhà hiệu quả.

5 Cách trị mụn tại nhà hiệu quả

1. Cách trị mụn tại nhà với mật ong

Cách làm hết mụn bằng mật ong: Mật ong được xem là một loại thần dược mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, nó còn giúp bạn trị các nốt mụn cứng đầu trên da nữa đấy.

Cách trị mụn với mật ong
Cách trị mụn với mật ong

Mật ong chứa vitamin và axit amino giúp diệt vi khuẩn trên da và ức chế sự phát triển của chúng, làm sạch lỗ chân lông và đặc biệt là giúp loại bỏ mụn trứng cá nhanh chóng. Cùng với khả năng thẩm thấu rất nhanh, các vitamin sẽ giúp cho làn da được cung cấp thêm độ ẩm cần thiết, phục hồi các tế bào tổn thương.

Cách trị mụn tại nhà bằng mật ong:

Bước 1: Trộn hai thìa mật ong với nước cốt chanh và khuấy đều

Bước 2: Thoa lên da bị mụn.

Bạn sẽ thấy hiệu quả ngay sau 3 đến 4 tuần sử dụng với liều dùng từ 2 đến 3 lần một ngày.

2. Cách trị mụn tại nhà bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có thể làm khô các đầu mụn, vì thế rất hiệu quả khi áp dụng cách trị mụn tại nhà. Khi bị mụn nhọt, mụn bọc, bạn có thể dùng kem đánh răng thoa lên vùng da bị mụn, kem đánh răng sẽ hấp thụ lượng dầu dư thừa trên da và làm khô đầu mụn.
Trị mụn bằng kem đánh răng
Trị mụn bằng kem đánh răng
Bạn nhớ nhé, trước khi dùng kem đánh răng, bạn lấy nước lạnh hoặc nước đá làm dịu các lỗ chân lông ở vùng da bị mụn. Thoa kem đánh răng rồi 30 phút sau rửa sạch lại với nước để trị mụn. Ngoài ra bạn có thể thử các loại kem trị mụn để nhanh chóng loại bỏ mụn.

3. Cách trị mụn tại nhà với củ nghệ

Cách trị mụn bằng nghệ
Cách trị mụn bằng nghệ
Nghệ luôn có mặt trong danh sách cẩm nang chăm sóc da mụn. Với đặc tính khử trùng và ngăn ngừa hình thành mụn mới trên da, nghệ còn giúp da mau liền sẹo và giảm thâm hiệu quả. Nghệ còn có lợi cho da nhờn vì nó kiểm soát việc sản xuất bã nhờn, tránh tình trạng nhờn tích tụ trên da gây mụn.
Dùng nghệ là một trong những cách trị mụn đơn giản tại nhà bạn có thể áp dụng ngay:
Bước 1: Cạo vỏ một củ nghệ tươi rồi giã hoặc xay nhuyễn,
Bước 2: Sau đó trộn với một ít nước thành hỗn hợp sệt.
Bước 3: Thoa hỗn hợp đã trộn đều lên da mụn từ 2 đến 3 lần một ngày.
Chỉ sau hơn 1 tuần, bạn sẽ thấy da mình giảm hẳn mụn nhanh chóng. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể trộn nghệ với mật ong để tăng hiệu quả trị mụn.

4. Giấm táo hỗ trợ trị mụn

Nước giấm táo giúp điều hòa nội tiết tố nhờ:

Trị mụn bằng giấm táo
Trị mụn bằng giấm táo
Khả năng giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn thực phẩm có đường huyết cao
Giúp bổ sung chất chống oxy hóa
Bạn có thể áp dụng cách trị mụn tại nhà nhờ bằng giấm táo bằng cách sau:
Sau khi bạn tiêu thụ thức ăn có hàm lượng đường huyết cao, bạn trộn một vài thìa giấm táo với nước
Uống cạn nước giấm táo pha loãng đó
Lưu ý, giấm táo có tính axit nên uống quá nhiều có thể dẫn đến viêm thực quản. Vì vậy bạn cần pha loãng với tỷ lệ 2:8 với nước (2 muỗng giấm táo với 8 phần nước) để tránh các tác dụng phụ sau đó.

5. Cách trị mụn bằng tại nhà bằng dầu cây tràm trà

Trị mụn bằng dầu tràm trà
Trị mụn bằng dầu tràm trà
Theo nghiên cứu, dầu tràm trà có tính kháng khuẩn, có lợi trong điều trị mụn trứng cá. Vì vậy bạn có thể sử áp dụng cách trị mụn tại nhà bằng dầu tràm trà giúp làm dịu mụn bị sưng với các bước sau:
Bước 1: Pha loãng dầu tràm trà với nước với tỷ lệ 1:9
Bước 2: Thoa hỗn hợp lên da mụn bằng bông tẩy trang
Bước 3: Có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm

Nguyên nhân gây ra mụn

Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít tắc do vi khuẩn, bụi bẩn, dầu thừa tích tụ. Nhiều yếu tố tác động khác nhau như:
Rối loạn hormone: Androgen là hormone tăng ở tuổi dậy thì và thay đổi nội tiết tố trong tuổi trung niên, đặc biệt là ở phụ nữ, khiến da sản sinh nhiều bã nhờn hơn, dẫn đến nổi mụn.
Gen di truyền: Bạn có nguy cơ có mụn nhiều hơn nếu bố mẹ hoặc thế hệ trước trong gia đình bị mụn khá nghiêm trọng từ trước.
Căng thẳng: Thật ra căng thẳng không gây ra mụn trứng cá, tuy nhiên nếu bạn bị mụn trứng cá, căng thẳng sẽ khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn.
Chế độ ăn uống: Nghiên cứu chỉ ra rằng  một số thực phẩm giàu carbohydrate và nhiều dầu mỡ như bánh mì, khoai tây chiên có thể làm mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.
Sản phẩm mỹ phẩm hoặc không làm sạch da mặt: Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây mụn, hoặc thậm chí kích thích mụn phát triển mạnh hơn.
Trên đây, Chang vừa chia sẻ đến bạn top 5 cách trị mụn hiệu quả ngay tại nhà. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan cần giải đáp vui lòng để bình luận phía dưới, Chang sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất. 

0 Comments